top of page

คัดจมูกเรื้อรัง อันตรายกว่าที่คิด!

“คัดจมูก” อาจจะเป็นปัญหาแสนธรรมดาที่ดูไม่อันตราย และไม่น่ากังวลใจใดๆ แต่อย่าพึ่งชะล่าใจกันไปนะคะ เพราะหากปล่อยให้เกิดอาการคัดจมูกอย่างต่อเนื่องจนเรื้อรัง จะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้มากมายแบบที่คุณคิดไม่ถึงเลยทีเดียว



ระบบหายใจทำงานหนัก


เมื่อเกิดอาการคัดจมูกขึ้น หลายคนจึงเลือกที่จะเปลี่ยนจากการหายใจทางจมูกแบบปกติมาเป็นการหายใจทางปากแทน และเมื่อหายใจทางปากบ่อยๆ อากาศที่เย็น และมีความชื้นต่ำจะเข้าสู่ระบบหายใจส่วนล่าง ทำให้ทางเดินหายใจส่วนนี้ทำงานหนักมากยิ่งขึ้น จนอาจก่อให้เกิดปัญหาการอักเสบ และระคายเคืองตามมาได้ในระยะยาว


หัวใจ และสมองพัง


โดยอาการคัดจมูกจะทำให้เกิดปัญหาหายใจไม่สะดวก จึงส่งผลให้ร่างกายได้รับปริมาณ Oxygen ที่ไม่เพียงพอ ตามมาซึ่งปัญหาการนอนกรน, ภาวะการหยุดหายใจ และเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดในสมองอุดตัน นอกเหนือจากนี้ การที่สมองได้รับ Oxygen ไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายหลั่งสารอันตรายต่างๆ ออกมา เช่น ฮอร์โมนสเตียรอยด์ที่ส่งผลให้ความดันโลหิตสูง และทำให้หลอดเลือดหัวใจเสื่อมเร็ว


ประสาทหูรวน


อาการคัดจมูกเกิดจากการที่เยื่อบุต่างๆ บวม และปัญหาเหล่านี้ก็ส่งผลกระทบไปถึงหูด้วยนะคะ โดยเมื่อเยื่อบุในท่อบวม จะไม่สามารถระบายความดันอากาศภายในช่องหูชั้นกลางให้เท่ากับภายนอกได้ จึงตามมาซึ่งอาการปวดหู/หูอื้อ หากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานอาจลุกลามติดเชื้อจนเป็นหูอักเสบ และหูน้ำหนวกได้ค่ะ


ท่อน้ำตาอุดตัน


เคยสังเกตไหมคะ...เวลาเป็นหวัดหรือคัดจมูกมักเกิดอาการน้ำตาเอ่อ และมีขี้ตามากกว่าปกติ โดยสาเหตุมาจากการที่เยื่อบุโพรงจมูกบวม จนทำให้น้ำตาไม่สามารถไหลลงไปได้ หรือที่เรียกว่า “ท่อน้ำตาอุดตัน” นั่นเอง โดยถ้าหากเกิดอาการแบบนี้บ่อยๆ ก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหาถุงน้ำตาอักเสบขึ้นไดค่ะ


ใครที่ไม่อยากเจอกับอันตรายทั้ง 4 ข้อนี้ แนะนำให้รักษาอาการคัดจมูกตั้งแต่เนิ่นๆ นะคะ

Gif Ads
bottom of page