top of page

ทำไมยาแก้คัดจมูก Pseudoephedrine ถึงห้ามขาย?

สำหรับคนที่มักเป็นหวัดคัดจมูกบ่อยๆ คงคุ้นเคยกันดีกับชื่อ ซูโดอีเฟดรีน หรือ Pseudoephedrine ซึ่งยาตัวนี้เป็นยาแก้คัดจมูกที่ได้รับความนิยมมาก แต่หลังจากมีกฏหมายห้ามขายออกมา ก็ไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาอีกต่อไป ทำให้ผู้ใช้เกิดความสงสัยและไม่เข้าใจ


เราจะพาคุณมาไขข้อสงสัยกันว่า “ทำไมยาแก้คัดจมูกซูโดอีเฟดรีนถึงห้ามขาย” แบบเจาะลึกกันเลยค่ะ





ซูโดอีเฟดรีนคืออะไร?


ซูโดอีเฟดรีน (Pseudoephedrine) คือ ยาในกลุ่มยาแก้คัดจมูก ที่มีคุณสมบัติช่วยให้หลอดเลือดที่เยื่อบุจมูกหดตัวลง พร้อมทั้งลดอาการบวมภายในของเยื่อบุจมูกและช่องหู จึงทำให้คนไข้หายใจได้โล่งสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งยาตัวนี้มักถูกใช้รักษากับผู้ป่วยโรคไซนัส โรคภูมิแพ้ รวมไปถึงโรคอื่นๆ ที่มีอาการใกล้เคียงกัน


ทำไมถึงห้ามขาย?


ถึงแม้ยาซูโดอีเฟดรีนจะให้ผลลัพธ์ที่ดีในการรักษาอาการคัดจมูก แต่ยาซูโดอีเฟดรีนมีโครงสร้างยาที่คล้ายกับเมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ “ยาบ้า”


โดยยาทั้งสองตัวนี้ มีจุดที่ต่างกันเพียงตำแหน่งเดียว คือที่กลุ่ม Hydroxy (-OH group) เท่านั้น จึงทำให้เกิดความเสี่ยงที่มิจฉาชีพจะลับลอบนำไปทำเป็นสารตั้งต้นเพื่อผลิตยาบ้าขึ้นได้


ดังนั้นกระทวงสาธารณสุขจึงได้ประกาศให้ ซูโดอีเฟดรีนทุกสูตรตำรับเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิต และประสาทประเภท 2 ซึ่งหากพบการครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษ



ยังสามารถใช้ยาซูโดอีเฟดรีนได้ไหม?


สำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้ยาซูโดอีเฟดรีน ไม่ต้องตกใจไปนะคะ คุณยังสามารถใช้ยาตัวนี้ได้อยู่ เพียงแต่ต้องไปพบแพทย์ตามสถานพยาบาลต่างๆ เช่น โรงพยาบาลรัฐ หรือคลินิก


หลังจากได้รับการสั่งจ่ายยาโดยแพทย์แล้ว คนไข้จะสามารถครอบครองยาเพื่อใช้ในการรักษาตนเองตามเอกสารหลักฐาน เช่น ใบรับรองแพทย์ ใบสั่งยา หรือเอกสารกำกับบนซองยาค่ะ ซึ่งในเอกสารเหล่านี้ ต้องแสดงชื่อ และที่อยู่ของสถานพยาบาลที่สั่งจ่าย รวมถึงชื่อของคนไข้อย่างชัดเจนค่ะ


Gif Ads
bottom of page